Quy định về việc chống phát tán thư rác (Anti-Spam policy)

Email là công cụ thư điện tử phục vụ cho công việc của hàng triệu người trên thế giới. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng email, có rất nhiều vấn đề mà người dùng gặp phải, trong đó vấn đề nan giải mà hầu hết người dùng đều gặp khó khăn trong việc sử lý đó là Spam email. Dưới đây là các quy định về chống phát tán thư rác (Anti-Spam policy) mà bạn cần biết.

1. Email spam là gì?

Thư rác điện tử hay còn dược dùng dưới tên gốc Anh ngữ là spam hay spam mail là các thư điện tử vô bổ thường chứa các loại quảng cáo được gửi một cách vô tội vạ và nơi nhận là một danh sách rất dài gửi từ các cá nhân hay các nhóm người và chất lượng của loại thư này thường thấp. Mục đích của nó là dẫn dụ người nhẹ dạ và tìm cách đọc moi các tin tức cá nhân của họ để sử dụng vào nhiều mục đích bất chính.

2. Đặc điểm của thư rác

Người thiết lập email thường bị các thư điện tử quảng cáo và tra tấn thường xuyên. Các spam thì vô hại nhưng mỗi ngày nhiều người có thể vì các spam mail này mà bị đầy cả hộp thư.

Spam mail không có hại cho máy tính, nhưng lại làm người chủ email khó chịu hoặc đôi khi làm cho các thư từ khác quan trọng hơn thay vì nhận được thì lại bị trả về cho người gửi vì lí do hộp thư người nhận đã quá đầy…

quy-dinh-ve-viec-chong-phat-tan-thu-rac-1

Khi bị spam, người dùng khó có thể tránh được các spam mail có nội dung khiêu khích hay lợi dụng. Do đó, việc quan trọng nhất của ngưòi dùng hộp thư là đừng bao giờ trả lời hay xác nhận bất kì gì mà các thư này yêu cầu và việc đơn giản là xóa chúng đi.

Các thư được gửi đến nhiều lần có thể xem là một loại thư rác có mang thêm những tính năng phiền nhiễu đến cho nguời chủ hộp thư và người tạo ra các thư lặp lại đã lợi dụng chức năng của hệ thống thư điện tử (hay hệ thống mạng) bởi vì chúng được gửi đi với số lượng rất lớn đến nhiều nơi và gửi nhiều lần trong thời gian ngắn.

Các chi phí chuyển thư hay chứa thư và xử lý thư rác thuộc về người dùng hay tổ chức cung ứng email Server hay Email hosting. Nhưng cần phân biệt rõ rằng họ hoàn toàn hơp pháp khi có các email tiếp thị.

Những người gửi spam thường ngụy tạo những thông tin giả như là tên, số điện thoại, địa chỉ, … để đánh lừa các ISP. Chúng cũng thường dùng số giả hay số ăn cắp của các thẻ tín dụng để chi trả cho các tài khoản. Điều này cho phép họ di chuyển thật nhanh từ một tài khoản này sang tài khoản khác mỗi lần bị phát hiện và bị đóng tài khoản bởi các ISP hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ email.

Nguời gửi spam cũng có thể đột nhập vào giao thức thư điện tử (SMTP) để đánh lừa rằng các hệ thống nhận email rằng thư rác được gửi đến từ một địa chỉ email khác. Gần đây, một số tác nhân gửi spam còn dùng cả các loại virus mạng trên hệ thống Windows (như là virus Zombie) như một công cụ phát tán thư rác.

3.Hệ thống lọc mail rác

Hệ thống email có các bộ lọc thư rác (filter) để giảm bớt số lượng email rác mà người sử dụng nhận phải hàng ngày, hầu hết các email này được chuyển vào một thư mục quản lý riêng gọi là Junk mail. Hệ thống lọc thư rác này giúp bạn sẽ không phải gặp phải sự khó chịu khi những email quan trọng bị che lấp bởi những thư quảng cáo hoặc các loại thư rác hay lừa đảo khác.

Tùy thuộc vào gói dịch vụ Email Server và các kiểu thư rác, mà bộ lọc thư rác có thể đạt hiệu quả tới 99%.

quy-dinh-ve-viec-chong-phat-tan-thu-rac-2

4. Quy định về các hành vi phát tán thư rác.

Thế nào là hành vi phát tán thư rác: Hành vi được coi là phát tán thư rác khi gửi một số lượng email lớn (trên 500 mail) trong vòng trong một thời gian ngắn (dưới 5 phút) từ một địa chỉ email.

Xử lý hành vi phát tán thư rác:

  • Tài khoản thực hiện hành vi phát tán thư rác sẽ bị tạm khóa ngay lập tức khi bị phát hiện bao gồm tất cả các email đang hoạt động trên tài khoản đó.
  • Thực hiện hành vi phát tán bị phát hiện lần thứ nhất sẽ bị tạm khóa và nhắc nhở.
  • Thực hiện hành vi phát tán và bị phát hiện lần thứ hai sẽ bị tạm khóa 24h và phạt mực phí tương đương 10% chi phí/tháng gói dịch vụ đang sử dụng. Số tiền phạt sẽ quy ra số ngày sử dụng và trừ vào thời hạn được phép sử dụng dịch vụ.
  • Tài khoản nào bị phát hiện thực hiện hành vi phát tán thư rác tới lần thứ 3 thì sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn và không hoàn trả phí dịch vụ.

Các bài viết liên quan